Thứ Hai, 23 tháng 7, 2007

Có thể bạn chưa biết-Archer (P.1)

Archer: Xạ thủ bí ẩn

Archer-class là một trường phái tuy không mạnh mẽ như Berserker, không linh hoạt như Rider nhưng sở hữu rất nhiều Noble Phantasm. Đặc biệt, khi xem xét NP của Archer chúng ta sẽ thấy sự tương đồng với kỹ năng của Shirou (Reinforcement, Tracing) , điều này là hiển nhiên vì những ai đã chơi qua game Fate cũng đã biết Archer-Shirou thực ra là 1 người, cái khác giữa 2 người này chỉ là thời gian và quan điểm mà thôi (ngẫm nghĩ lại thấy Archer cũng rất đáng thương, chịu dằn vặt từ những hành động trước kia của mình =.=) .

Ability:

  • Phòng ngự phép thuật:

Hạng: D

Khả năng vô hiệu hoặc làm giảm hiệu ứng của ma thuật. Ở mức độ này, phép thuật được thi triển bằng thần chú gồm 1 đoạn hoặc ít hơn sẽ bị vô hiệu. Hãy nhớ rằng một “đoạn” được tạo thành bởi ít nhất 3 cụm từ. Năng lực này mạnh tương đương với một lá bùa bảo hộ thông thường.

  • Hành động độc lập:

Hạng: B

Khả năng giúp các Servant tồn tại mà không cần có Master. Ở mức độ này, Archer có thể tồn tại qua 2 ngày mà không cần giữ bất cứ thỏa ước nào, đồng thời có thể kéo dài sự hiện hữu của mình thêm một khoảng thời gian nữa ngay cả khi cốt lõi lưu giữ linh hồn anh trên thế giới này đã chịu tổn hại vượt mức cho phép.

  • Tâm nhãn (True):

Hạng: B

Năng lực đưa ra những đánh giá nhanh chóng, chuẩn xác nhờ vào kinh nghiệm và rèn luyện không ngừng. Archer có khả năng phân tích tình huống thật bình tĩnh ngay cả trong lúc chiến đấu, từ đó áp dụng các chiến thuật và kỹ năng phù hợp để đưa cuộc chiến về thế có lợi cho anh. Miễn là còn ít nhất 1% cơ hội chiến thắng, anh vẫn có thể lập ra một kế hoạch nhằm khai khác cơ hội đó.

  • Thần lực thị giác:

Hạng: C

Tăng cường khả năng thị giác. Trong trường hợp này, Archer đạt được nhờ sử dụng phép “Reinforcement” lên mắt mình. Ở mức độ này, anh có thể nhắm bắn chính xác những mục tiêu xa đến 4 km và nhìn rõ cử động của những vật thể di chuyển với tốc độ cực cao.

  • Pháp thuật:

Hạng: C-

Khả năng của từng cá nhân trong việc sử dụng phép thuật. Với hạng này, người nắm giữ chỉ học được căn bản cách dùng ma thuật chính thống.

Dù bản thân anh dường như không am hiểu phép thuật cao cấp, Archer lại là chuyên gia về một nhánh phép thuật thông thường nhưng ít được sử dụng. Anh là một Faker, người có thể tạo ra bản sao từ các đồ vật thông qua việc dò tìm và phản chiếu những hình ảnh trong đầu để hình thành vật thể hiện hữu. Mặc dù phép “Projection” thường không có hiệu quả khi tạo những bảo vật mạnh mẽ, khả năng vô song của Archer trong kỹ thuật này khiến anh có thể biến những vũ khí siêu phàm trong thần thoại từ ảo ảnh vô định trở thành vật chất cụ thể.

Bằng việc hình thành và liên tục duy trì Reality Marble của mình, Archer lưu giữ toàn bộ thông tin về các vũ khí cổ xưa như nguyên tắc cấu thành, tính năng siêu nhiên và thay đổi tác động lên chúng chỉ với một lần nhìn thoáng qua, sau đó định hình ra một phiên bản chuẩn xác đến kinh ngạc. Sản phẩm này không chỉ sở hữu hình dáng và phép thuật của bản gốc, mà còn giữ lại những ký ức bên trong, giúp Archer đọc được chúng và sao chép bất kỳ kỹ năng hay chiêu thức có thể sử dụng bằng vũ khí này. Dù vậy phương pháp này cũng có mặt hạn chế, vì các vũ khí “trace” được thường thấp hơn nguyên bản một hạng, và Archer không thể tái tạo lại những cổ vật được làm từ vật chất không tồn tại trên thế giới này.

Thêm vào đó, qua cách dùng “Alteration”, Archer có thể điều chỉnh những bảo sao anh “trace” được và truyền cho chúng những thuộc tính đặc biệt khác. Tính năng hiệu quả nhất của phương pháp này là việc tạo ra các Broken Phantasm – Noble Phantasm vượt quá năng lượng ma thuật cho phép, khiến chúng bị vỡ ngay sau khi sử dụng, bù lại tăng lực công phá theo cấp số nhân. Trong khi hầu hết Servant đều do dự khi hy sinh vũ khí của mình, kho vũ khí vô hạn của Archer giúp anh thoải mái vận dụng nó, và theo cách này anh thường chuyển biến đao kiếm thành các mũi tên.

Anh cũng thuần thục căn bản của hai phép Alteration và Tracing: Reinforcement; thuật tạm thời tăng cường cấu trúc của vật thể bằng cách thấu hiểu bản chất của chúng, sau đó hoàn thiện những sai sót bằng phép Projection, làm tăng tính năng cơ bản của đối tượng, như sức kháng cự của một bộ giáp hay độ bén của một lưỡi gươm. Một trong những ứng dụng khó nhất của phép này là tăng cường sinh vật, vì ép năng lượng ma thuật vào cơ thể sống khác là một quá trình phức tạp, nên bất cứ sai phạm nào cũng bị cho là sự xâm phạm và bị cơ thể loại bỏ. Archer dùng cách này để nâng cao thể lực của mình, đặc biệt là thị lực, khiến chúng tinh nhạy đến độ trở thành một dạng “mắt thần”.

Archer còn có một cây trường cung bóng bẩy màu đen, được làm bằng hợp chất tổng hợp từ kim loại nhưng mềm dẻo, không tồn tại trong thời đại này. Nó được thiết kế để chịu được sức căng của vũ khí, chẳng hạn như Noble Phantasm, nhờ đó phóng chúng như các mũi tên. Tương tự, giáp che ngực và đôi giày của Archer cũng làm từ cùng một vật liệu, trong khi áo choàng anh khoác trên người là một burial cloth (thánh y - quần áo của các vị thánh) linh thiêng, bảo vệ Archer khỏi những giao chấn tâm linh xung quanh anh.

Là một Counter Guardian, linh hồn phụng sự trái đất và bảo vệ nó khỏi các thảm họa, Archer yếu hơn những Heroic spirit khác về sức mạnh, thể lực, tốc độ … Tuy vậy, anh đã bù đắp khoảng cách ấy bằng năng lực sáng tạo của mình. Ví dụ, trong trận chiến với Lancer, hai thanh đao của anh không ngừng bị đánh bật ra khỏi tay nhưng anh lập tức tạo ngay cái mới. Thêm nữa, trong trận đấu bên trong UBW, bằng cách sử dụng vô số Noble Phantasm anh mô phỏng được, Archer đã giết Berserker đến sáu lần (trong anime là năm lần) .

Noble Phamtasm:

\"Unlimited Blade Works\": Sự sáng tạo
vô hạn

Hạng: E ~ A++

Loại: Hỗ trợ

Reality Marble của Archer, còn được biết đến như \"Unlimited Blade Works\", là một khu vực đặc biệt nằm sâu trong linh hồn người sử dụng, thực chất là một phép thuật cao cấp vô cùng hiếm có. Bên trong nơi này Archer hoàn toàn chiếm ưu thế khi có thể phá vỡ bất cứ quy luật tự nhiên nào. Reality Marble có thể xem như 1 chiến trường cực kỳ lý tưởng của anh - hiện ra với khung cảnh của một cánh đồng rộng lớn và cằn cỗi, khắp nơi rải rác vô số Noble Phantasm (tức vũ khí của các anh hùng) cắm trên mặt đất, tô điểm bằng những bánh răng nguyên khối liên tục xoay chuyển, thêm vào đó là một làn sương mờ ảo nơi chân trời gần như che phủ cả ánh sáng. Chốc chốc đâu đó ánh lên tia lửa do ma sát bốc lên từ đất trông như những bong bóng nhỏ giữa làn nước sục sôi (sặc khúc này khó dịch tệ =.=) .

Với UBW, Archer sở hữu tất cả những nguyên liệu cần thiết để thực hiện phép \"Tracing\", giúp anh tạo ra bất cứ thanh kiếm nào chỉ bằng 1 lần nhìn qua nó. Hơn nữa, Tracing còn giúp anh kế thừa kỹ năng chiến đấu của người từng sử dụng thanh kiếm trong 1 khoảng thời gian nhất định (hay hơn Gate of Babylon của Gil ở chỗ đó ^_^) .Tuy nhiên trí tưởng tượng của con người không thể nào nhận biết hoàn toàn 1 vật thể chỉ với cảm quan, do đó chất lượng của những vũ khí được tạo ra không bao giờ ngang bằng với bản thể nguyên gốc. Gươm, giáo, kích thường được ưu tiên, nhưng Archer vẫn có thể tạo nên các tấm khiên bằng 1 lượng Mana nhiều hơn. Ngoài ra Archer cũng có thể rút những thanh kiếm này ra khỏi Reality Marble và phóng chúng xuống đối thủ như một cơn mưa đao kiếm (tương tự Gate of Babylon) . Hầu hết các NP này là bản sao từ những NP huyền thoại bên trong Gate of Babylon, nhưng cũng có một vài vũ khí do chính Archer tạo nên (sẽ liệt kê bên dưới) .

\"Kanshō - Bakuya\": Gàn Jiàng (干将) và Mò Yé (莫邪)

Hạng: C-

Loại: Anti-Unit

Cặp Kan-đao của Trung Quốc, mỗi thanh tượng trưng lần lượt cho 2 lực lượng đối nghịch Âm-Dương. Chúng có thể được ném như boomerang, nếu 1 thanh đã được ném đi, nó tự động quay trở lại nếu người sử dụng vẫn giữ thanh còn lại. Khi được gia tăng sức mạnh nhờ phép Reinforcement, chúng mở rộng chiều dài gấp đôi và trông như những chiếc lông chim. Dạng này được biết đến như Kanshō và Bakuya Overedge. Đồng thời, từng thanh gươm cung cấp sự bảo vệ hạn chế chống lại những phép thuật khác nhau. Tên của 2 thanh đao này xuất phát từ thời Xuân Thu ở Trung Quốc, khi 1 thợ rèn lão luyện tên Can Tương bị vua nước Ngô ép phải rèn 2 thanh gươm tốt nhất thiên hạ (nếu không sẽ bị xử tử >.<) . Cùng với vợ là Mạc Da, Can Tương đi đến một ngọn núi nơi ông khám phá ra 1 mảnh thiên thạch chứa loại hợp kim đặc biệt. Mặc dù rất cố gắng, ông vẫn không rèn được nó thành hình. Vì sự an nguy của đức lang quân, Mạc Da lao mình vào lò rèn. Chính sự hy sinh của người vợ đã giúp Can Tương tạo hình được khối kim loại. Sản phẩm tạo thành là 1 cặp long phụng đao được đặt tên để tôn kính người thợ rèn vĩ đại cùng hiền thê của mình (Hix sặc mùi phim kiếm hiệp o.0) .

Sorry chỉ có thể viết đến đây, vì nếu viết nữa về nhà sẽ nghe mắng tưng bừng >.<, ngồi đồng 6 tiếng rùi T_T

Original page: http://en.wikipedia.org/wiki/Archer_%28Fate/stay_night%29

7 nhận xét:

  1. há há, mình póc tem -_^, nghe nói vìa sau Archer chít fải hok. Ui tiếc ghia, đẹp trai thía mà chít T__T

    Trả lờiXóa
  2. Bạn này dịch hay quá, hâm má»™ :)
    Ráng gắn net ở nhà Ä‘i, tha hồ ngồi đồng :D
    Noble Phantasm cá»§a Archer ko phù hợp vá»›i tên class, tưởng Archer chỉ xài cung tên thôi, hoá ra cái gì cÅ©ng xài được tuốt. Archer trong anime quá cool, ko chê vào Ä‘âu được, chỉ có Ä‘iều là xuất hiện ít và chết sá»›m, coi tập 14 thấy Archer chiến đấu kiên cường mà thương :((

    Trả lờiXóa
  3. Umm... Đối vá»›i các Servant thì sá»± sống và cái chết cÅ©ng như nhau thui (họ là những linh hồn mà),lâu lâu má»›i ra ngồi đồng , chứ ở nhà mà ngồi vậy thì còn tưng bừng hÆ¡n nữa =))

    Trả lờiXóa
  4. cho mình hỏi, bạn có thể giải thích vụ việc Archer phản bá»™i Rin được không? Và phần Ä‘ó là anime nào?

    Trả lờiXóa
  5. Đó ko phải là má»™t anime nào cả mà chỉ là cái route UBW trong game, ở Ä‘ây Archer nhá»› dc. quá khứ cá»§a mình và quyết chí giết Shirou, Ä‘oạn Archer phản bá»™i Rin để liên kết vá»›i Caster cÅ©ng chỉ vá»›i mục Ä‘ích này
    PS:Blog mình chỉ viết về anime FSN, những phần này bạn có thể tham khảo ở wikipedia, ok?

    Trả lờiXóa
  6. Coi phim này xong rồi mà thèm chÆ¡i game quá cÆ¡. Mà sao tá»› tìm ko thấy thông tin cá»§a game này nhỉ, có thì cÅ©ng ít kinh.

    Trả lờiXóa
  7. Reality Marble... trong Fate thì chỉ có Archer là có (ngoài ra còn Rider trong HF 4, nhưng xuất hiện trong Fate/Zero nên không nói). Thêm 1 chút nữa về Reality Marble: Reality Marble thá»±c ra là 1 quá trình thay đổi không gian hiện thá»±c xung quanh mình và thay vào Ä‘ó là môi trường mang tính chất tưởng tượng, thường thể hiện rất rõ bản chất tâm hồn cá»§a người sá»­ dụng. Reality Marble là cấp yếu hÆ¡n cá»§a Marble Phantasm- thứ mà chỉ có các True Ancestor và Dead Apostles trong Tsukihime (vốn là các beings dc support bởi Gaia) là dùng dc. Cho nên việc Heroic Spirit (Xuất thân từ người thật) có Reality Marble là khá khó.

    Má»™t vài ví dụ nữa về Marble Phantasm:

    Marble Phantasm cá»§a Arcueid Brunestud (Tsukihime) là những sợi dây xích. Trong Marble Phantasm này, Arc có thể biến hầu hết tất cả mọi thứ thành sá»± thật (ko phải tất cả, có giá»›i hạn) ví dụ như cho mặt trời rÆ¡i xuống trái đất.

    Merem Solomon - 1 trong 27 Dead Apostles - là 1 trong những ng có Marble Phantasm luôn luôn hoạt động. (4 tay chân cá»§a hắn là 4 con imagined Beasts, tức là cần phải có Marble Phantasm cá»§a Solomon luôn luôn hiện diện)

    Trả lờiXóa