Thứ Tư, 1 tháng 8, 2007

Holy Grail War -Nguồn gốc và luật lệ

Lẽ ra phải tiếp tục loạt \"Có thể bạn chưa biết\", nhưng tình cờ tìm được thông tin khá thú vị về Holy Grail War, hôm nay xin post để các bạn xem chơi.

Luật chơi:

Holy Grail War diễn ra mỗi 60 năm (HGW lần 5 là một ngoại lệ, vì không có ai chiến thắng trong cuộc chiến trước) . Đây là lần thứ 5 nó được tổ chức tại thành phố Fuyuki. Lần đầu diễn ra vào năm 1800 với cuộc chiến giữa Tohsaka Nagato, Makiri Zouken và Lizleihi Justicia von Einsbern, lần thứ 2 khoảng giữa 1860 và 1880, lần 3 vào năm 1940, lần 4 năm 1992 và lần 5 từ lúc chiều tối ngày 2/2/2002 cho đến rạng sáng 15/2/2002 -hoặc vào 8/10/2002 trong phần Fate/hollow ataraxia.

Bảy pháp sư được chọn và không thể rút lui. Mỗi người (được gọi là Master) nhận một Epic Spirit (được gọi là Servant) và chiến đấu giành lấy Holy Grail - phần thưởng tối thượng sẽ ban cho kẻ thắng cuộc 1 điều ước. Ngoài ra còn có 1 người nhận nhiệm vụ giám sát cuộc chiến. Ông ta sống trong nhà thờ dòng họ Kotomine. Luật giám sát được đưa ra trong HGW lần thứ 3 bởi Hiệp hội Pháp sư, vì các Master không tuân thủ luật lệ và gây ra thiệt hại lớn chỉ vì mục đích cá nhân của riêng mình (cái này thì nhà Einsbern có công đầu :D) . Giám sát đầu tiên là cha của Kirei.

Các Epic Spirit là những linh hồn anh hùng trong truyền thuyết được tái sinh nhờ sức mạnh của Holy Grail. Thông thường, họ hộ tống Master của mình dưới dạng bóng ma vô hình, nhưng khi cần, họ có thể chuyển hóa thành những sinh thể vật chất để chiến đấu.

Master chiến thắng trận chiến - thường là người cuối cùng sống sót- có thể biến ước nguyện của mình thành hiện thực. Cũng cần biết thêm là Holy Grail tự chọn chủ nhân cho mình, do đó nó sẽ thử thách các Master bằng cách đưa họ vào các cuộc chiến đẫm máu. Vì vậy chỉ có 1 Master chiến thắng trong cuộc chơi này. Nhưng điều này không nhắc đến việc Master phải chạm vào Holy Grail. Holy Grail thực chất cũng là 1 linh thể và chỉ có những linh thể tương đồng như các Servant mới có thể chạm vào nó. Do vậy luôn luôn phải có 1 Servant sống sót, và Holy Grail sẽ hiện ra trước anh/cô ta. Nếy 1 Servant chạm vào Holy Grail, anh/cô ta sẽ được hưởng 1 cuộc đời thứ 2. Master khó có thể tiêu diệt Servant, vì họ sở hữu những khả năng siêu phàm và được trang bị những vũ khí hay năng lực phi thường (còn được biết đến như Noble Phantasm) . Vì lý do này, sẽ dễ dàng hơn khi tiêu diệt các Master khác để chiến thắng.

\"Bảy lá bài tượng trưng cho 7 trường phái Servant\"

Tuy vậy, 1 Epic Spirit mất đi chủ nhân không biến mất ngay lập tức. Một Master khác vẫn còn reijuu (vật chứng nhận mình là người tham gia HGW) có thể ký 1 thỏa ước với anh/cô ta. Do đó 1 Master đã mất Servant của mình trong cuộc chiến, vẫn có thể tìm 1 Servant khác và tiếp tục cuộc chơi. Nếu anh ta không còn reijuu nào, Servant đó sẽ được giải phóng khỏi thỏa ước cũ và đi tìm 1 chủ nhân mới.

Reijuu là một dấu hiệu thường nằm trên cánh tay của Master. Nó gồm 3 phần, tượng trưng cho 3 quyền tuyệt đối mà 1 Master có thể sử dụng lên Servant của mình, và Servant đó không thể trái lệnh bất kể anh/cô ta có muốn làm điều đó hay không. Reijuu còn có 1 chức năng khác là triệu hồi Servant của mình trong những trường hợp khẩn cấp (Shirou đã gọi Saber trong tập 11) . Nếu 1 Master không còn quyền tuyệt đối nào, anh ta bị rút khỏi cuộc chơi và có thể đến nhà thờ Kotomine để lánh nạn. Đơn giản chỉ vì luật lệ của HGW rất hà khắc, bất cứ ai chứng kiến cuộc chiến mà không phải là người trong cuộc đều phải bị trừ khử.

Người ta không quan tâm loại người nào sẽ chiến thắng HGW. Tốt hay xấu, Hiệp hội pháp sư sẽ không can thiệp. Nhiệm vụ của họ là tuân thủ luật lệ của cuộc chơi.

Servant là một linh thể, họ cần năng lực ma thuật để tồn tại và trở nên mạnh mẽ. Cách tốt nhất là hút nguồn Mana sẵn có trong linh hồn con người, tuy nhiên 1 số Servant ngọai lệ như Saber không thể hại người bình thường vì sẽ phản lại lời thề hiệp sỹ (đa phần còn lại không chê nguồn năng lượng dồi dào này, do đó là cách tốt nhất để có được sức mạnh)

Một Master với tính cách hào hiệp sẽ nhận được 1 Servant với tính cách tương ứng. Một Master với đầu óc bệnh họan sẽ tạo ra 1 Servant ác độc, khát máu. Các pháp sư có quyền tạo ra Servant của mình, ngay cả khi họ là Servant của một người khác (Caster là một điển hình)

Còn một khả năng khác để khiến HG hiện ra mà không cần vượt qua trận chiến, đó là tập trung nguồn năng lượng ma thuật cực kỳ lớn, có thể tích trữ qua việc hút sinh mệnh con người. Điều này ngụ ý rất nhiều sự hy sinh, khá giống với Philosopher\'s stone trong truyện Fullmetal Alchemist.

Sử dụng Noble Phantasm giúp ích rất nhiều trong chiến trận, nhưng nó cũng làm tiêu hao 1 lượng không nhỏ Mana của Servant, thứ rất cần thiết để anh/cô ta tồn tại. Nếu sử dụng hết Mana của mình, Servant sẽ tan biến vào hư vô. (Tội nghiệp Saber đã không được tiếp thêm sức mạnh còn phải bảo vệ Shirou yếu đuối T_T, đó cũng là lý do cô luôn ngất đi sau khi sử dụng kỹ năng của mình trong mấy tập đầu)

Cách tốt nhất để hồi phục vết thương là ngủ (hèn chi lúc đầu chỉ thấy ngủ là ngủ :D) . Khi ngủ Servant có thể thấy giấc mơ của chủ nhân vì tính tương thông tâm linh giữa họ, tuy vậy bản thân Servant không hề mơ. Ngoài ra Servant cần rất nhiều Mana từ chủ nhân mới có thể sống sót trong cuộc chiến khốc liệt này.

DID U KNOW?: Holy Grail War được 3 dòng họ ban đầu hỗ trợ, đồng thời cũng đề cử người chơi cho cuộc chiến - nhà Einzbern chịu trách nhiệm tạo ra cánh cổng để các Servant bại trận quay về thế giới tâm linh, nhà Makira tạo ra hệ thống Master và Servant, cuối cùng là nhà Tohsaka cung cấp chiến trường mà sau này là thành phố Fuyuki.

Nguồn: http://fatestaynight.japanbar.net/reglesdujeu.htm (French)

Bonus: Các loại reijuu trong Fate


1188102958667.png picture by mymy0201

7 nhận xét:

  1. đầy đủ quá ta :X thank vì thông tin có ích nhá :)

    Trả lờiXóa
  2. Ủa, bạn này biết tiếng Pháp luôn hả ? Hâm má»™ quá !
    À mà cho hỏi nhà Einzbern và nhà Tohsaka thì biết rồi, còn nhà Makira là nhà nào vậy ? Có phải ý bạn là nhà Matou ko ?

    Trả lờiXóa
  3. càng đọc càng thấy hay wá hà. hấp dẫn ghia. mà công nhận anh vít văn hay thiệt ^__-

    Trả lờiXóa
  4. @Merrie:Nhà Makiri chính là nhà Matou (phiên âm từ tiếng Nhật nên gọi cái nào cÅ©ng dc.)

    Trả lờiXóa
  5. Ái dà vít sai chính tả thành Makira :D (j` má»›i thấy >.< ,sory )

    Trả lờiXóa
  6. o? da^y co' 10 Command Spell, nhin` thi` chi? bit' cua? Shirou Rin Bazett thoi, con` lai. la` cua? ai vay. ?

    Trả lờiXóa
  7. HaÌ€ng trên laÌ€ của HGW 5th: gôÌ€m reijuu của Shirou, Rin, Shinji-Sakura, Souichirou, Bazett
    HaÌ€ng dưới Ä‘a phâÌ€n laÌ€ của HGW 4h: theo thứ tự laÌ€ Kiritsugu, Tokiomi, Illya, Kariya, Kirei.

    Trả lờiXóa